0931 543 111
0243 2011 860

hi@duhochimari.com

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN HIMARI

Số 1, ngõ 58 Nguyễn Đổng Chi, P.Cầu Diễn,
Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bài học từ người Nhật giúp bạn sống tốt hơn

  • Trang chủ
  • /
  • Bài học từ người Nhật giúp bạn sống tốt hơn

Nhắc đến Nhật Bản thì chắc hẳn bạn nghĩ ngay tới hoa anh đào, tới đỉnh núi Phú Sĩ, hay tới những phong tục tập quán đặc sắc của người Nhật đúng không? Bên cạnh đó, người Nhật còn được kính nể bởi sự tuân thủ và coi trọng những quy tắc, lễ nghi của văn hóa đất nước mình. Điều đó chính là mấu chốt để tạo nên một đất nước Nhật Bản tuyệt với như ngày hôm nay, một đất nước an toàn nhất thế giới, một đất nước phát triển mạnh mẽ hàng đầu hay một đất hiện đại.

Trong bài viết này hãy cùng Himari tìm hiểu xem người Nhật tạo nên đất nước tuyệt vời của học như thế nào nhé!

du-hoc-nhat-ban

Chúng ta nên học gì từ người Nhật?

1. Luôn tôn trọng người khác

Phép lịch sự tối thiểu của người Nhật là luôn phải tôn trọng người khác. Họ luôn tạo ra cảm giác thân thiện với người khác, hạn chế tối đa sự làm phiền gây ảnh hưởng tới người khác. Bạn có thể thấy ngay trên những chuyến tàu điện ở Nhật Bản. Mọi người luôn cố gắng giữ trật tự, không nói chuyện hay làm gì quá to.

2. Cảm ơn người từng giúp đỡ mình khi gặp lại

Khác với người Việt Nam mình là chỉ cảm ơn người đã giúp mình khi họ đã giúp mình chuyện chỉ đó, người Nhật Bản còn lặp lại sự cảm ơn đến người đã giúp đỡ mình khi mà họ gặp lại vào lần sau. Chẳng hạn với việc giúp bạn nhặt đồ bị rơi, thói quen của chúng ta là cảm ơn ngay lúc đó vì họ đã nhặt đồ giúp mình nhưng với người Nhật thì ngay cả lần sau gặp họ cũng sẽ nói thêm câu cảm ơn vì lần trước đã giúp đỡ. Điều này chắc hẳn ai cũng thích đúng không nào.

3. Tôn trọng tài sản của người khác

Có thể ở một số nơi thì việc nhặt được của rơi tạm thời giữ lại là chuyện bình thường. Tuy nhiên ở Nhật Bản thì không như vậy, nếu ai đó đánh rơi đồ hoặc để quên đồ thì đồ của họ vẫn sẽ được ở nguyên chỗ cũ hoặc ở trên băng ghế hay một chỗ nào dễ thấy gần đó nhất mà người mất có thể quay lại tìm. Việc sợ bị mất đồ ở Nhật không phải là nỗi lo quá.

4. Luôn biết lắng nghe người khác

Bản thân mình có thể luôn bị thiếu tôn trọng nếu như ý kiến của mình đưa ra mà không nhận được sự phản hồi hay lắng nghe của người khác đúng không. Nhưng điều này lại không xảy ra đối với người Nhật, họ luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến, quan điểm của người khác, giúp bạn thoải mái chia sẻ hơn.

5. Hãy luôn giữ lời hứa

Nhiều người coi lời hứa của mình cũng như lời nói bình thường. Nhưng đối với người Nhật khi đã hứa sẽ làm gì thì họ luôn cố gắng giữ đúng lời hứa. Việc quên thực hiện lời hứa là việc không thể chấp nhận ở Nhật Bản. Nếu bận hoặc có vấn đề gì, chắc chắn bạn phải liên lạc cho người kia biết được tình hình. Không như ở một số người, tình trạng cho leo cây là bình thường đúng không?

6. Luôn đúng thời gian

du-hoc-nhat-ban

Cao su thời gian chắc hẳn không còn xa lạ với mọi người đúng không. Một cuộc hẹn bạn có thể cao su 5 phút, 10 phút thậm chí là cả nửa tiếng đồng hồ. Đây là thói quen xấu nó tạo cho bạn sự delay trong mọi thứ, các vấn đề sẽ không được hiệu quả.

Nếu chịu khó xem tin tức về Nhật Bản bạn sẽ thấy người Nhật là cỗ máy thời gian, họ gần như đúng giờ đến 99,99%. Ngay cả trẻ em Nhật Bản đi học cũng vậy, việc trễ giờ học gần như không có, họ rèn luyện cho con họ ngay từ khi còn bé về ý thức trong việc thực hiện thời gian của mình. Cả đến những chuyến tàu ở Nhật Bản, tỷ lệ chậm giờ rất thấp, nó hoạt động một cách hiệu quả nhất đảm bảo đúng lộ trình đưa ra.

7. Đoàn kết trong một tập thể

Một nhóm, một đoàn thể có thể sẽ có những người bị đẩy lùi về sau, bị hạn chế giao tiếp nhưng việc này sẽ không xảy ra ở Nhật Bản. Họ luôn tôn trọng người khác, luôn bình đẳng trong mọi tầng lớp, không phân biệt giàu nghèo, không phân biệt giới tính. Cách cư xử này sẽ giúp họ trở nên bao dung, rộng lượng hơn đối với người khác.

8. Chu đáo, sắp xếp mọi thứ chỉn chu

Người Nhật rất ngăn nắp và sạch sẽ. Bạn có thể thấy ở đất nước này, việc vứt rác bừa bãi sẽ không có, môi trường của họ sẽ rất trong lành và an toàn. Rác của họ cũng cần được phân loại rõ ràng, thời gian vứt rác cũng được quy định.

Người Nhật rất ngăn nắp, họ sắp xếp mọi thứ gọn gàng nhất, con cái của họ cũng được đức tính này ngay từ nhỏ, tự biết sắp xếp những vật dụng của mình.

9. Luôn cúi chào người khác

Mỗi đất nước đều có một văn hóa riêng, đều có cách chào hỏi riêng, người Nhật có một văn hóa cực kỳ thú vị đó là "văn hóa cúi chào". Thay vì việc bắt tay chào hỏi như mọi người vẫn thường làm thì người Nhật lại thể hiện sự lịch sự mình bằng cách cúi chào. Nó dần đã trở thành một nét văn hóa riêng của người Nhật. Vào từng trường hợp khác nhau thì người Nhật lại có cách cúi chào khác nhau. Điều này thể hiện sự tôn trọng, lịch sự của người Nhật Bản đối với người đối diện mình. 

Những điều cần thiết đối với chúng ta đúng không? Trước khi muốn xây dựng người khác thì hãy xây dựng chính bản thân mình, mọi người sẽ nhìn vào đó để làm theo. Chúc các bạn luôn có một cuộc sống tươi vui!

 

 

 

ĐẠT CHỨNG CHỈ N5 CHỈ TRONG 2 THÁNG

Đăng kí và Tham gia 2 buổi học Thử MIỄN PHÍ ngay

0931 543 111