0931 543 111
0243 2011 860

hi@duhochimari.com

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN HIMARI

Số 1, ngõ 58 Nguyễn Đổng Chi, P.Cầu Diễn,
Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội

Một số mẹo làm bài đọc hiểu để đạt được điểm số cao trong kỳ thi tiếng

  • Trang chủ
  • /
  • Một số mẹo làm bài đọc hiểu để đạt được điểm số cao trong kỳ thi tiếng

Trong bất cứ bài thi ngôn ngữ nào bao giờ cũng có phần đọc hiểu để kiểm tra khả năng am hiểu ngôn ngữ của chúng ta. Tiếng Nhật cũng vậy, tuy nhiên phức tạp hơn rất nhiều vì trong một bài đọc tiếng Nhật bao gồm cả 3 chữ cái Hiragana, Katakana và Kanji nên khiến người làm rất rối mắt và dễ nhầm lẫn.

Vậy nên để làm được bài đọc nhanh và hiệu quả ngoài việc học thật nhiều từ vựng, học nhiều kanji thì bạn cần phải luyện đề thật nhiều để tìm ra được phương pháp giúp làm bài tốt hơn.

Trong bài viết này Himari chia sẻ cho bạn một số mẹo làm bài đọc hiểu để có thể giúp bạn đạt được số điểm mong muốn trong bài thi (lưu ý đây không phải là cách để bạn học thuộc mang vào làm bài thi mà là một số kinh nghiệm mà Himari đúc kết được sau những khóa luyện đề cho học viên còn đạt được số điểm tốt hay không vẫn là do chính sự cố gắng của các bạn).

Cùng tham khảo nhé!

Lịch thi JLPT 2019

Luyện thi N5- Chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi JLPT N5

Cấu trúc đề thi JLPT N3


Thời gian làm bài ngữ pháp và đọc hiểu ở mỗi cấp độ thi là khác nhau nên bạn cần phải phân chia thời gian làm phần này cho hợp lý. Thông thường thì bài ngữ pháp sẽ chiếm ít thời gian làm bài của các bạn hơn nên hãy cố gắng làm ngữ pháp thật nhanh và chuyển sang đọc hiểu.

Bài đọc hiểu thường có các dạng như là bài đọc ngắn có 1 câu hỏi, bài đọc dài gồm 2-4 câu hỏi tùy vào cấp độ và bài đọc tìm thông tin nhanh.

Trong bài đọc hiểu bạn nên đọc câu hỏi trước khi đọc đoạn văn để biết được chủ đề mà bài đọc muốn hỏi. Cố gắng hiểu câu hỏi thật đúng để không trả lời nhầm. Thông thường những từ xuất hiện trong câu hỏi sẽ là gợi ý cho bạn tìm câu trả lời trong đoạn văn.

* Trước khi đọc đoạn văn bạn có thể xem qua trước những thông tin cơ bản như tiêu đề, từ vựng được chú thích bên dưới đoạn văn nó sẽ giúp bạn lý giải được đoạn văn tốt hơn.

* Khi nhìn vào đoạn văn, từ được lặp lại nhiều lần sẽ là từ khóa của bài mà bạn cần chú ý. Câu hỏi sẽ xoay quanh chủ đề của từ khóa này nên hãy cố gắng nắm thông tin thật chắc.

* Ở những câu hỏi có phần gạch chân thì câu trả lời sẽ nằm ở ngay trước hoặc ngay sau phần gạch chân nên bạn hãy chú ý. Không cần phải đọc quá nhiều trong đoạn văn.

* Khi thấy câu hỏi về phủ định thì bạn cần lưu ý vì rất dễ hiểu nhầm. Chính trong câu hỏi cũng đã thể hiện được phần nào về quan điểm và ý định của tác giả.

* Với những bài đọc xuất hiện những từ nối chẳng hạn như nhưng, tuy nhiên, đặc biệt là,.. thì bạn cần quan tâm đến nội dung phía sau nó, đó sẽ là nội dung quan trọng liên quan đến câu hỏi.

* Câu hỏi về đúng sai thì phần viết sai sẽ không phải là đáp án. Thường thì những câu hỏi này khi chọn khác với nguyên văn nó sẽ là đáp án.

* Nếu trong đoạn văn có định nghĩa được đưa ra thì bạn nên xem kỹ. Định nghĩa sẽ là mở đầu để tác giả triển khai nội dung của bài viết. Nó sẽ gợi ý cho bạn nắm bắt được phần nào nội dung của đoạn văn, giúp bạn trả lời câu hỏi nhanh hơn.


Trong bài đọc hiểu có bài cuối cùng là tìm thông tin trong một đoạn quảng cáo, bảng tin,...bạn có thể làm phần này đầu tiên, trước khi làm hãy đọc tiêu đề của đoạn văn xem tác giả muốn nói về vấn đề gì. Sau đó chỉ cần xác định được câu hỏi đang hỏi gì thì bạn có thể tìm được ngay đáp án trên đoạn văn mà không cần phải suy luận hay tìm hiểu quá nhiều.

Trong các đoạn văn ngắn có một câu hỏi thì thường sẽ hỏi về nội dung chính của đoạn văn là gì hoặc là cái mà đoạn văn muốn nói đến là gì thì bạn hãy cố gắng đọc và dịch thật nhanh để chọn đáp án.

Ở các đoạn văn dài (2-4 câu hỏi) thì hãy đọc câu hỏi trước. Các câu hỏi sẽ hỏi về nội dung theo trình từ của đoạn văn chứ không hỏi về nội dung bát kỳ trong đoạn văn, điều này làm bạn dễ dàng tìm được gợi ý cho câu trả lời hơn, chẳng hạn câu hỏi thứ nhất sẽ hỏi về nội dung trong đoạn thứ nhất.

Đó là một số mẹo làm bài đọc hiểu mà bạn có thể tham khảo khi làm bài thi. Tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất vẫn là quá trình ôn luyện của các bạn.

Hãy cố gắng luyện đề thật nhiều để tăng khả năng đọc nhanh cũng ghi nhớ được từ vựng, chữ Hán của bạn tốt lên. Hãy thật bình tĩnh khi làm bài thi, đừng quá gây áp lực, bạn sẽ giữ được tập trung và thông suốt hơn.

Chúc các bạn ôn luyện thật tốt cho kỳ thi sắp tới nhé!

 

 

ĐẠT CHỨNG CHỈ N5 CHỈ TRONG 2 THÁNG

Đăng kí và Tham gia 2 buổi học Thử MIỄN PHÍ ngay

0931 543 111