0931 543 111
0243 2011 860

hi@duhochimari.com

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN HIMARI

Số 1, ngõ 58 Nguyễn Đổng Chi, P.Cầu Diễn,
Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội

Luyện thi N5- Chia sẻ kinh nghiệm thi JLPT N5

  • Trang chủ
  • /
  • Luyện thi N5- Chia sẻ kinh nghiệm thi JLPT N5

Với những bạn đã học qua trình độ N5 thì chắc hẳn sẽ thấy rất đơn giản. Tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu làm quen với tiếng Nhật, nhũng bạn chưa hề biết gì về tiếng Nhật và bắt đầu học với cấp độ N5 thì cảm thấy rất phức tạp.

Sau một thời gian bắt đầu làm quen và cố gắng học thật tốt tiếng Nhật thì bạn sẽ tổng kết lại kiến thức đầu tiên trong tiếng Nhật của mình bằng kỳ thi tiếng Nhật trình độ N5. Hàng năm sẽ có các kỳ thi tiếng Nhật được tổ chức với thời gian khác nhau như kỳ thi JLPT, Nat Test, Top J. Trong đó kỳ thi JLPT là kỳ thi năng lực tiếng Nhật được đánh giá cao thể hiện trình độ sử dụng tiếng Nhật của người học tiếng Nhật.

Trong bài viết này, Himari sẽ chia sẻ cho các bạn mới học tiếng Nhật nắm rõ hơn về cấu trúc cũng như kinh nghiệm làm đề thi JLPT N5. Hãy cùng tham khảo nhé!

Cấu trúc đề thi JLPT N3

Lịch thi JLPT 2019

Kinh nghiệm thi JLPT N5- Tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Đề thi JLPT N5 gồm 3 phần với tổng thời gian là 105 phút, tổng điểm tối đa cho 3 phần là 180 điểm.

Điểm đậu cho kỳ thi JLPT N5 : 80/180 điểm

Trong đó:

+ Điểm phần I và II: tối đa là 120 điểm, điểm liệt là 38 điểm

+ Điểm phần III: tối đa 60 điểm, điểm liệt là 19 điểm.

Thang điểm từng mondai sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ khó của từng mondai.

Phần I: từ vựng và chữ Hán ( 25 phút, 35 câu)

luyen-thi n5

Ở trình độ N5 có khoảng 80-100 chữ Hán bạn cần ghi nhớ, tuy nhiên chữ Hán ở N5 rất dễ nên sẽ không gây khó khăn cho bạn khi học.

Mondai 1: tìm cách đọc của chữ Hán đã cho

Phần này sẽ gồm 12 câu, nhiệm vụ của bạn là phải lựa chọn được cách đọc của chữ Hán gạch chân đã cho trong 4 đáp án. Ở phần này bạn có thể sẽ không phải đọc và dịch cả câu mà chỉ cần nhìn vào chữ Hán đã gạch chân từ đó lực chọn đáp án phù hợp đã cho.

Lưu ý cho bạn trong phần này là hãy cố gắng nắm thật chắc về trường âm của từ, sẽ có những câu khiến bạn băn khoăn giữa các đáp án về có trường âm hoặc không có.

Mondai 2: tìm cách viết của chữ Hiragana đã cho ( cách viết chữ Hán hoặc Katakana)

Ngược lại so với Mondai 1 thì ở Mondai 2 bạn sẽ phải tìm cách viết Kanji thích hợp với từ đã cho. Phần này sẽ gồm 8 câu.

Đề thi sẽ đưa ra cho bạn nhưng đáp án tương tự nhau hoặc cách đọc giống nhau và để chọn được đáp án đúng thì bạn phải cố gắng tìm cách phân biệt các chữ Hán tương tự nhau trong quá trình học để tránh nhầm lẫn khi làm bài thi.

Nếu nắm được chắc chữ Hán thì ở bài này bạn cũng có thể không phải dịch hay đọc cả câu mà có thể nhìn vào từ gạch chân và chọn luôn được đáp án.

Mondai 3: chọn từ phù hợp với nghĩa của câu

Phần này sẽ gồm 10 câu, nhiệm vụ của bạn là lựa chọn đáp án phù hợp với nghĩa của câu.

Ở mondai này sẽ kiểm tra bạn về khả năng ghi nhớ từ vựng. Cũng sẽ có 4 đáp án được đưa ra với nghĩa khác nhau, bạn phải đọc và dịch nhanh câu hỏi để tìm được đáp án đúng.

Bạn không nhất thiết phải dịch được cả 4 đáp án mà có thể dùng phương pháp loại trừ để lựa chọn được đáp án đúng.

Mondai 4: tìm câu đồng nghĩa với câu đã cho

Mondai này gồm 5 câu, bạn sẽ được cho trước một câu đầy đủ sau đó sẽ có 4 đáp án được đưa ra, bạn phải tìm xem đáp án nào đúng nhất với câu đã cho.

Hãy gạch bỏ ngay những câu sai và đánh dấu vào câu những câu mà bạn phân vân sau đó xem kỹ lại và lựa chọn đáp án.

Đó là 4 mondai trong phần đầu tiên. Có 35 câu và thời gian làm bài là 25 phút nên bạn hãy cố gắng phân bổ thời gian thật tốt. Hai mondai 1 và 2 sẽ mất ít thời gian hơn vì bạn không phải dịch câu do đó đừng quá tốn thời gian để làm. Ở 2 mondai sau sẽ tốn nhiều thời gian hơn nên bạn cần tập trung làm bài để tìm được đáp án nhanh nhất.

Không nên tốn quá nhiều thời gian làm 1 câu, nếu không biết thì hãy bỏ qua. Cố gắng dành ra 2-3 phút cuối để xem lại toàn bộ bài thi. Và kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm là đừng bao giờ bỏ trống bất kỳ đáp án nào kể cả khi bạn có khoanh bừa.

Phần II: ngữ pháp và đọc hiểu ( 50 phút, 32 câu )

luyen-thi n5

Ở phần II sẽ gồm 6 mondai bao gồm cả ngữ pháp và đọc hiểu với thời gian làm bài là 50 phút.

Mondai 1: lựa chọn ngữ pháp đúng với câu

Gồm 16 câu hỏi và mỗi câu cũng có 4 đáp án đưa ra.

Bạn phải đọc và dịch câu để lựa chọn được cấu trúc ngữ pháp nào được sử dụng trong câu.

Phần lớn các cấu trúc ngữ pháp N5 khá đơn giản vì đây là cấp độ sơ cấp trong tiếng Nhật nên bạn cũng không cần quá lo lắng khi làm bài thi.

Bạn cần lưu ý đến một số trợ từ, thể hay một số cấu trúc thường đi kèm với nhau.

Hãy dùng phương pháp loại trừ khi phân vân giữa các đáp án hoặc không thể hiểu hết đáp án để làm bài này.

Mondai 2: Sắp xếp câu

Phần này có 5 câu.

Bạn sẽ sắp xếp câu phù hợp và lựa chọn đáp án thích hợp vào hình ngôi sao.

Mẹo làm tốt bài này là hãy tìm vị trí đầu và cuối trong câu trước vì nó có thể sẽ liên kết với từ bên cạnh rồi sau đó tiếp tục lựa chọn.

Hãy chú ý về đáp án lựa chọn phải nằm trong dấu sao vì rất nhiều bạn sắp xếp đúng nhưng lại khoanh đáp án sai.

Mondai 3: hoàn thành đoạn văn

Gồm 5 câu

Đề thi sẽ đưa ra một đoạn văn ngắn nhưng không hoàn chỉnh, bạn phải hoàn thành những chỗ khuyết trong đoạn văn này bằng cách lựa chọn đáp án phù hợp đã cho.

Bài này có thể khó hơn chút và bạn có thể làm sau cùng tuy nhiên nếu có thể hãy đọc và dịch thật nhanh để hoàn thành bài này. Bạn không cần dịch hết cả đoạn, hay dịch trọng tâm vào câu bạn cần hoàn thành, chỉ khi bạn không hiểu được thì mới dịch cả câu trước hoặc câu sau.

Mondai 4: đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi

Gồm 3 câu hỏi

Chủ đề của đoạn văn sẽ là hội thoại hàng ngày về sinh hoạt, học tập, công việc.

Bạn hãy đọc câu hỏi trước để xác định đối tượng của câu hỏi sau đó sẽ dựa vào đoạn văn để lựa chọn đáp án đúng nhất.

Mondai 5: đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi

Gồm 2 câu

Cách làm bài tốt nhất trong phần đọc hiểu là luôn đọc câu hỏi trước. Mỗi đối tượng mà câu hỏi hướng đến sẽ nằm ở 1 phần trong đoạn văn. Hãy xác định những gợi ý mà câu hỏi đưa ra để tìm ý trong đoạn văn từ đó trả lời câu hỏi.

Tuy nhiên đề thi cũng có thể sẽ hỏi về nội dung của cả đoạn văn và lúc này thì bạn cần phải đọc hết bài và nắm được nội dung chính mà bài muốn nói đến.

Mondai 6: tìm thông tin

Gồm 1 câu

Đây là mondai dễ, bạn có thể làm đầu tiên trong phần đọc hiểu. Ở đây sẽ là một bản tin, bản hướng dẫn,…được đưa ra. Và câu hỏi sẽ không bắt bạn suy luận nhiều, chỉ cần tìm được đúng thông tin trong bài để trả lời.

Đó là 6 mondai trong phần ngữ pháp và đọc hiểu. Bạn có 50 phút để làm phần này nên hãy chia thời gian hợp lý: ngữ pháp trong khoảng 12-18 phút, đọc hiểu khoảng 30 phút và dành 2-5 phút cuối để xem lại toàn bộ bài.

Phần III: phần nghe ( 30 phút, 24 câu)

luyen-thi n5

Phần cuối cùng trong bài thi là phần nghe với thời gian làm bài là 30 phút gồm 4 mondai.

Mondai 1: nghe đoạn văn hoặc đoạn hội thoại để trả lời câu hỏi

Gồm 7 câu hỏi

Bạn sẽ được nghe 1 đoạn văn hoặc đoạn hội thoại. Sẽ có 4 đáp án được đưa ra và không nhìn thấy câu hỏi. Bạn sẽ được nghe câu hỏi trước sau đó sẽ nghe nội dung sau nên hãy nhớ note lại câu hỏi muốn hỏi gì, đối tượng nào.

Trong lúc nghe ví dụ, hãy lướt xem đáp án trước đề hiểu được khái quát câu hỏi.

Cố gắng memo được nội dung để trả lời câu hỏi, khi nghe hết câu mà vẫn không lựa chọn được đáp án thì hãy bỏ quả, đừng cố nhớ mà hãy tiếp tục nghe câu tiếp theo.

Mondai 2: nghe đoạn văn hoặc đoạn hội thoại để trả lời câu hỏi

Gồm 6 câu hỏi

Cũng giống như mondai 1 thì ở mondai 2 bạn cũng sẽ được nghe câu hỏi trước. Tuy nhiên ở mondai 2 bạn phải nghe được điểm chính, sự lựa chọn hay kết quả cuối cùng là gì từ đó sẽ chọn đáp án đúng.

Mondai 3: vừa nhìn tranh vừa nghe

Gồm 5 câu

Ở mondai này bạn sẽ vừa nhìn tranh vừa nghe. Bạn sẽ không thấy câu hỏi cũng như đáp án. Sẽ là những câu đối đáp đơn giản hàng ngày: 1 người nói và 1 người đáp lại. Phần này khác đơn giản nên hãy cố gắng lấy điểm.

Bạn sẽ lựa chọn đáp án cho nhân vật được hướng mũi tên đến sao cho phù hợp với câu đã được đưa ra.

Mondai 4: nghe câu thoại ngắn

Gồm 6 câu

Bạn sẽ nghe câu thoại ngắn và lựa chọn đáp án đáp lại câu hội thoại đó. Phần này sẽ không có tranh, cũng không hiển thị câu hỏi hay đáp án nên bạn hãy nghe thật tập trung.

Không quá phức tạp cho phần này nên hãy cố gắng nghe thật tốt nhé.

Trên đây chính là cấu trúc cũng như kinh nghiệm thi N5 mà Himari muốn chia sẻ với các bạn đang bắt đầu học tiếng Nhật cũng như các bạn luyện thi N5 có thể hiểu được phần nào và định hướng tốt hơn cho quá trình học tiếng Nhật của mình để vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất.

 

 

 

 

ĐẠT CHỨNG CHỈ N5 CHỈ TRONG 2 THÁNG

Đăng kí và Tham gia 2 buổi học Thử MIỄN PHÍ ngay

0931 543 111